GENERAL SANTOS CITY







The pic was taken yesterday as I and with my friends went to the city of tuna fish- GENERAL SANTOS CITY. As the sun rose up well, hindi sya nakatakas sa lente ng aking camera kahit pa mabilis ang takbo ng bus.





The trip was a one day trip. Pagkatapos ng klase ko sa umaga kahapon abay minabuti ko ng tumakas para dumiretso sa gensan. With my friend Johncy, I brainwashed him and boom sumama siya sa akin na walang dalang gamit. Hahaha baliw na trip talaga yun. We went there for the request of my eleder sister Quennie who celebrated her b-day yesterday. Pinilit ako eh so umalis na lang ako all the way from Davao. Na inganyo na rin ako dahil it was 4th yr pa yata ako nung last akong pumunta dun. With the zigzag road papuntang SARANGGANI PROVINCE, na remember ko tuloy ang daan patungo sa lugar namin (MATI). Pero iba din itong Saranggani ha, iba ang dating at takot na ma fefeel mo sa daan. Nakakamangha din ang mga sceneries na makikita mo along the way. Iba ibang mukha at mga tao ang iyong makikita na talagang masasabi mo na ayos maging isang traveler.At habang nasa bus ako, aba isang magaling na style para mabuhay. Well, kung magaling kayo rito aba ay effective naman talaga. Look at the 3rd picz below, pansinin ang isang babae na may dalang Bibliya sa bus. Kahit malakas ang takbo ng bus buong puso pa rin nyang sinasabi nya na dapat na raw kaming mag sisi sa aming mga kasalanan. Aba at tinakot pa kami baka kasi last trip na namin ito. Kaya tyak ang iba ay nadala na rin at sigurado todo prayer sila. Hmm muntik na rin akong nadala kaya lang nabigla at namulat na lang ako sa katotohanan ng malaman ko ang tunay na layunin nya- ang humingi ng pera o donasyun. Walang kwenta! ginamit pa ang Dios para magkapera. The next pix is the picture sa sobreng ibinibigay nya sa bawat nakasakay Basahin nyo ang nakasulat. "EBANGHELYO NG KALIGTASAN DONASYUN". Ibig sabihin magbibigay kami ng donasyun. Aba sa aking paniniwala bawal ito and it is a form of mendicancy which is forbidden in our present law. I would really say walang puso ang sino mang gumagamit sa pangalan ng Dios upang magka pera. This only indicates the presence of mass suffering or poverty in our country taking all risks just to survive.

Isang gabi lang kaming nagkasama ng aking sister umuwi rin kami kanina but I am still happy celebrating her b-day even if wala ang mga ilang mahal namin sa buhay

Comments

Post a Comment

Popular Posts